Bộ môn mỹ thuật cổ truyền Tranh lụa đã từ lâu được phát triển ở Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Chất liệu vải tơ tằm là chất liệu mà các họa sĩ vẽ tranh lụa, sử dụng các chất màu đặc biệt chiết xuất từ loại bột màu pha với keo thực vật hoặc keo cá để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.
Tranh lụa “Giấc mơ”

Tranh lụa “Giấc mơ” của hoạ sỹ Hoàng Thuý Ngân là một kiệt tác hội hoạ đương đại và đậm bản sắc Việt Nam. Cô gái trong bức tranh đang ngủ thiếp, với đôi mắt mơ màng, gương mặt thanh tú, hiền dịu. Bàn tay bà để hờ hững như thể đang đắm chìm giữa những giấc mơ đẹp đẽ.
Tranh lụa Bến xe ngựa Bà Điểm

Tranh lụa “Bến xe ngựa Bà Điểm” của hoạ sĩ Kim Bạch là một tác phẩm nghệ thuật lưu lại dấu ấn của tác giả. Những chiếc xe ngựa trong tranh được miêu tả với đường nét chắc khoẻ, dứt khoát. Màu sắc trong tranh tươi tắn, rực rỡ, tạo nên một không khí sôi động, nhộn nhịp. Tranh “Bến xe ngựa Bà Điểm” có hàm ý nhắc đến một giai đoạn lịch sử vàng son của chợ Bà Điểm. Chợ Bà Điểm là một trong những chợ cổ nổi tiếng nhất của miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Những chiếc xe bò là phương thức đi lại chính của người dân địa phương và du lịch từ khắp nơi đổ về chợ.
Tranh lụa Cô gái Dao đỏ

Cô gái trong tranh lụa có khuôn mặt thanh tú, đôi mắt đen láy, mái tóc dài đen mượt. Cô đang ngồi bên khung cửi, tay thoăn thoắt thoi đưa, miệng cất lên lời ca dao, điệu hát truyền thống của dân tộc Dao đỏ.
Tranh lụa cảnh Chiều trên đảo Hòn Tre

Tranh lụa Chiều trên đảo Hòn Tre là phần trung tâm của bức tranh là những đám mây hồng rực, đang dần tan biến trong ánh hoàng hôn. Phía dưới là những hàng cây xanh mướt, đang soi bóng xuống mặt hồ.
Tranh lụa Thiếu nữ vùng cao

Tranh lụa “Thiếu nữ vùng cao” có hàm ý biểu trưng về nét duyên dáng của chị em phụ nữ dân tộc thiểu số. Cô gái dân tộc thiểu số trong tranh là một mẫu phụ nữ trẻ trung, năng động, vui tươi và yêu đời. Cô gái trong tranh có gương mặt xinh đẹp, đôi mắt long lanh, mái tóc dài đen mượt. Cô đang đứng ven thác, tay phải xách cái địu, nụ cười rạng rỡ.
Tranh lụa “Nữ tử, Rồng và Phượng”

Tranh lụa “Nữ tử, Rồng và Phượng” là một kiệt tác mỹ thuật quý hiếm đã được phát hiện tại lăng mộ cổ thời kỳ Tam Quốc tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Người thiếu nữ trong tranh có gương mặt xinh đẹp, đôi mắt to, mái tóc dài đen mượt. Cô đang diện bộ đồ rực rỡ, với tà áo dài màu đỏ cùng với mũ đội đầu màu vàng. Con rồng trong tranh có cơ thể rồng, lông màu xanh, đầu mang vương miện. Con phượng trong tranh có hình dáng rồng, vẩy màu đỏ và vàng, đầu mang vương miện.
Tranh lụa cảnh Bên bếp lửa

Căn nhà trong tranh là một căn nhà tranh nhỏ, lọt thỏm trong cánh đồng lúa. Phía trước nhà là bếp lửa đang cháy đỏ rực, phả ra một hơi ấm áp sưởi nóng cho toàn bộ gia đình. Tranh lụa cảnh bên bếp lửa miêu tả cả gia đình trong tranh cùng đang sum vầy bên bếp lửa. Người cha đang ngồi bên bếp, cắt lá trên cây tre. Người mẹ đang ngồi chơi, đang đan lát, hai người con đang ngồi nghịch bên bếp. Tranh lụa “Bên bếp lửa” có hình ảnh biểu trưng về không khí gia đình ấm áp, sum vầy. Bếp lửa là chốn sum vầy của gia đình, là chỗ giữ ấm về cả thể chất và tâm hồn của chúng ta.
Tranh lụa cảnh người hát rong

Tranh lụa “Người hát rong” là một kiệt tác hội hoạ có đậm bản sắc Việt Nam. Tranh được in trên chất liệu tơ lụa cao cấp, với hình tượng một người hát rong đang ngồi bệt bên đường, ngân nga vài lời ca dao, điệu hát quê hương. Người hát rong trong tranh là một người phụ nữ đứng tuổi, có gương mặt phúc hậu, đôi mắt hiền từ. Cô đang ngồi bên đường, tay trái ôm cây đàn guitar, mồm vang những câu ca dao, điệu hát.

Bức tranh ghi lại cảnh những cô gái đang tập luyện múa tại một lớp học. Các cô gái đang diện những tà áo dài thướt tha, đang thực hiện từng điệu múa duyên dáng, uyển chuyển. Khung cảnh trong trường cũng thật giản dị, đơn sơ. Những bộ bàn ghế đơn giản, một vài mảng tranh đơn sơ tạo thành một góc nhỏ ấm áp. Tranh lụa “Học múa” có ý nghĩa biểu trưng về nét duyên dáng của người thiếu nữ Việt Nam. Múa là một vẻ đẹp văn hoá cổ truyền của Việt Nam, hình ảnh những cô gái trong tranh biểu trưng cho nét cười duyên dáng, dịu dàng của người thiếu nữ Việt Nam.
Tranh lụa “Ánh trăng”

Tác phẩm tranh lụa “Ánh trăng” của họa sĩ Trần Thị Thanh Hòa tái hiện chân thực khung cảnh vầng trăng đang soi bóng dưới mặt nước hồ. Ánh trăng trong tranh có sắc vàng nhẹ, đang soi bóng xuống mặt nước hồ, tạo thành từng nét hoa văn chấm phá rất đẹp. Phía sau vầng trăng là những rặng cây xanh mát, đang nghiêng mình soi bóng dưới mặt nước hồ. Những rặng cây cổ thụ tạo thành một cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, kết hợp với vầng trăng tạo thành một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ. Tranh “Ánh trăng” có ý nghĩa biểu trưng về nét đẹp của thiên nhiên Việt Nam. Ánh trăng là một biểu tượng thân thuộc của miền thôn quê Việt Nam, trăng đem đến nét đẹp lung linh, huyền diệu cho thiên nhiên.
Tác phẩm Tranh lụa Cung nữ với đàn Tì Bà

Cung nữ trong tranh là một người thiếu nữ rất đẹp, có gương mặt khả ái, đôi mắt sáng ngời. Cô đang ngồi trên một cái bàn nhỏ, tay phải ôm chiếc đàn Piano, đang say mê đánh đàn tranh. Tì Bà trong tranh có màu sắc nâu đỏ, được tô điểm bởi những đường nét hoạ tiết tinh tế. Cung nữ đang hát một giai điệu nhẹ nhàng, làm cả khung cảnh chung quanh trở nên lung linh, mờ ảo.
Tranh lụa Em bé H’mông

Em bé H ‘mông trong tranh có gương mặt hiền từ, đôi mắt trợn tròn. Em đang ngồi trên lưng mẹ, bàn tay ôm chắc vai mẹ, đang hướng tới phía xa. Người mẹ H ’ mông trong tranh có gương mặt hiền hậu, đôi mắt trìu mến. Cô đang ngồi bệt trên một cái bàn nhỏ, tay phải địu em bé trên lưng, đang ngắm em bé với đôi mắt trìu mến. Tranh “Em bé H ’ mông” có ý nghĩa ẩn dụ về nét duyên dáng của phụ nữ vùng cao. Em bé H ’ mông trong tranh là một em bé bụ bẫm, đáng thương, lại có đôi mắt trong sáng, ngây thơ.
Tranh lụa Dân công chiến dịch Điện Biên Phủ

Tranh lụa Dân công chiến dịch Điện Biên Phủ hoạ lại cảnh những người dân công đang vác lúa trên vai, đang bước đi trên một con đường mòn đất đỏ. Những người dân công trong tranh là những người dân thanh nữ, trẻ con, và kể cả những người dân già. Họ đang vác từng bao tải lúa trĩu nặng trên vai, tuy nhiên gương mặt họ luôn hiện rõ nét hiên ngang, kiên cường. Phía xa mỗi người dân công là những dãy núi cao, là khu rừng già đại ngàn. Khung cảnh trên toát lên vẻ kỳ vĩ, hoang sơ của rừng núi Tây Bắc. Tranh “Dân công chiến dịch Điện Biên Phủ” có ý nghĩa biểu trưng thể hiện lòng yêu Tổ quốc, ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam. Những người dân công trong tranh là những người dân chiến sĩ thầm lặng, đã đóng góp làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử.
Tranh lụa Bà Triệu Cưỡi Voi

Tranh lụa Bà Triệu Cưỡi Voi ghi lại cảnh Bà Triệu đang cưỡi ngựa, cây giáo cầm tay, đang chiến đấu. Bà Triệu là một vị anh hùng của Việt Nam, đã chỉ huy cuộc kháng chiến đánh đuổi quân Hán xâm lăng. Bà Triệu trong tranh lụa có gương mặt hiền từ, đôi mắt tinh anh. Bà đang nắm giáo trong tay, đang chiến đấu, biểu thị ý chí quyết thắng quân xâm lăng.
Tranh lụa Bát Đại Sơn Nhân

Bát Đại Sơn Nhân là một trong những hoạ sĩ vĩ đại nhất của Việt Nam. Ông sinh năm 1626 và qua đời năm 1705, quê quán tại làng Vẽ, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Ông là hoạ sĩ có công lao to lớn đối với sự truyền bá nghề vẽ tơ lụa Việt Nam. Bức tranh lụa Bát Đại Sơn Nhân vẽ nên khung cảnh một ngọn núi cao, uy nghi, ngạo nghễ giữa bầu trời xanh ngắt. Dãy núi có màu sắc xanh tươi mướt, xung quanh bao phủ bởi cây cỏ xanh tươi. Phía dưới chân núi là một con sông Cái êm ả, dịu dàng. Dòng nước có màu xanh ngọc bích, phản chiếu tia nắng mặt trời, làm thành một cảnh tượng vô cùng đẹp đẽ. Tranh lụa “Phong cảnh” của Bát Đại Sơn Nhân được vẽ theo kiểu tả ý. Lối vẽ này nhấn mạnh về cảm xúc và nhận thức của người nghệ sĩ, nhưng không mấy chú ý về tính chuẩn xác của hình vẽ.
Tranh lụa Chân dung bà Ch

Tranh lụa Chân dung bà Ch ghi lại cảnh một người phụ nữ nông thôn Việt Nam đang ngồi bệt trên cái phản tre, tay phải xách quạt nan. Người phụ nữ trong tranh có gương mặt đôn hậu, hiền từ. Bà đang nhìn chằm chằm vào người đối diện, với đôi mắt hiền từ. Nền tranh là một mảng tường màu đỏ, mộc mạc, giản dị. . Tranh luah “Chân dung bà Ch.” có ý nghĩa biểu trưng về vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Bà là một người phụ nữ bình dị, lại ra vẻ ngoài nhân hậu, hiền lành, có một tấm lòng bao dung, nhân hậu.
Tranh lụa Chân dung nguyễn trãi

Tranh lụa Chân dung nguyễn trãi hoạ lại cảnh Nguyễn Trãi đang ngồi bệt trên cái bàn nhỏ, tay phải cầm cây bút, đang suy nghĩ. Nguyễn Trãi trong tranh có gương mặt hiền lành, nhân hậu. Ông đang cúi đầu, với đôi nét đăm chiêu, trầm ngâm. Tranh lụa “Chân dung Nguyễn Trãi” có ý nghĩa biểu trưng về vẻ cao đẹp của con người Nguyễn Trãi. Ông là một nhân vật tài giỏi, có tinh thần yêu đất nước, thương nhân dân sâu nặng.
Tranh lụa Chơi ô ăn quan”

Tranh lụa Chơi ô ăn quan” ghi lại cảnh bốn em gái nông thôn Việt Nam đang ngồi bệt trên sàn nhà, nghịch ô ăn quan. Những em gái trong tranh có gương mặt thơ ngây, trong sáng. Họ đang mải mê với ô ăn quan, không để ý về những câu chuyện chung quanh. Những em gái trong tranh đang diện những bộ đồ màu nâu, đơn giản, nhưng lại tôn lên đường nét rất cá tính, khoẻ khoắn. Mái tóc của họ được bới cao, óng ả.
Tranh lụa Đường Dần

Tranh lụa Đường Dần ghi lại cảnh một cung nữ đang gội đầu, phía đối diện một cái gương. Cung nữ có gương mặt xinh đẹp, đôi mắt trong veo, đang ngó vào gương, say sưa vuốt mái tóc. Cung nữ đang diện một bộ quần áo màu hồng, hoạ tiết trang trí hoa lá tinh tế. Bộ xiêm y giúp toát lên vẻ đẹp nhẹ nhàng, mềm mại của cung nữ. Tranh “Vương Thục cung kỹ đồ” có ngụ ý ẩn dụ về vẻ xinh đẹp của người thiếu nữ Trung Hoa. Cung nữ trong tranh là một mẫu người đoan trang, hiền dịu, đang ở giữa một thế giới nguy nga, tráng lệ.
Tranh lụa Em bé đọc sách

Tranh lụa Em bé đọc sách ghi lại khung cảnh một em bé đang ngồi bệt trên một chiếc bàn dài, tay trái giữ một cặp sách, đang say mê lật sách. Em bé có khuôn mặt ngây ngô, ngơ ngác, đang chú tâm cao độ vào trang sách. Em bé đang vận một bộ đồng phục nâu, giản đơn, song cũng tôn được vẻ rất nam tính, rắn rỏi. Mái tóc của em đã rất đẹp, ngăn nắp.
Tranh lụa cảnh Gặt lúa năm 1943

Tranh lụa cảnh Gặt lúa năm 1943 ghi lại cảnh một đoàn người nông dân đang thu hoạch lúa trên một cánh đồng lúa xanh tươi mướt. Những người nông dân trong tranh đang thu hoạch lúa với vóc dáng khoẻ mạnh, cường tráng. Những người nông dân trong tranh đang diện những bộ đồ màu nâu, đơn giản, nhưng lại tôn lên đường nét vẻ rắn rỏi, khoẻ khoắn. Tranh lụa “Gặt” có ý nghĩa biểu trưng về nét bình dị của đời sống lao động của người nông dân Việt Nam.
Tranh lụa Ghé thăm nhà

Tranh lụa Ghé thăm nhà ghi lại cảnh một đoàn lính đang đến thăm hỏi một gia đình nông dân tại một căn nhà sàn nhỏ. Những anh bộ đội trong tranh đang nói chuyện rôm rả với gia đình nông dân. Những anh bộ đội trong tranh đang diện những bộ quần áo đơn sơ, mộc mạc, tuy nhiên lại tôn thêm nét vẻ khoẻ khoắn, rắn rỏi. Mái tóc của họ được tỉa ngắn, gọn gàng.
Tranh lụa Hai cô gái trước bình phong

Tranh lụa Hai cô gái trước bình phong ghi lại cảnh hai cô gái đang đứng bên một tấm bình phong, một cô gái đang cầm một cuốn sổ, một cô gái đang cầm một cái quạt. Hai cô gái trong tranh có gương mặt phúc hậu, đôi mắt trong veo, đang ngắm nhìn, tủm tỉm cười. Hai cô gái trong tranh đang diện những bộ quần áo cổ truyền Việt Nam, với áo dài, quần yếm, áo dài cách tân.
Tranh lụa cảnh Hành quân mưa

Tranh lụa Hành quân mưa vẽ lại hình ảnh một đoàn quân đang hành quân trong mưa, dưới những tán cây xanh mát. Những người lính trong tranh đang hăng say hành quân, không ngại khó khăn, gian khổ. Những người lính trong tranh đang mặc những bộ quân phục xanh, giản dị, nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp mạnh mẽ, kiên cường. Mái tóc của họ được cắt ngắn, gọn gàng.
Tranh lụa cảnh Ngày hội kiêng gió

Tranh lụa Ngày hội kiêng gió – hoạ sĩ Nguyễn Thị Thiền nghi lại một nghi lễ truyền thống của đồng bào Tày, Việt Nam. Lễ hội thường tổ chức vào khoảng ngày 4/4 âm lịch mỗi năm, với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi, và phòng tránh được những rủi ro, tai hoạ. Nghi lễ cúng tế thần gió là nghi lễ lớn nhất tại ngày hội. Trong nghi lễ cúng tế, người dân Địa phương sẽ dâng cúng thần gió những sản vật, gồm gạo nếp, muối ăn, rượu cần, cùng làm thịt heo. Họ cầu mong thần gió đem đến những luồng gió mát mẻ, giúp cho mùa màng tốt tươi, và phòng tránh được những cơn bão lũ. Múa khèn là một tiết mục không thể nào vắng mặt tại ngày hội tránh gió. Người Mông sẽ múa những bài múa truyền thống, gồm múa khèn, múa xoè, và múa sạp. Những điệu múa dân gian có tác dụng cầu nguyện về mùa màng, giúp cho đời sống của nhân dân ngày càng no đủ, sung túc.
Tranh lụa cảnh Người bán gạo

Tranh lụa Người bán gạo vẽ lại hình ảnh một người phụ nữ đang ngồi bán gạo trên một chiếc ghế nhỏ, cạnh một chiếc gánh gạo. Người phụ nữ trong tranh có khuôn mặt thanh tú, đôi mắt long lanh, đang nhìn khách hàng. Người phụ nữ trong tranh đang mặc một bộ trang phục truyền thống Việt Nam, với áo dài, quần lụa, và khăn xếp.
Tranh lụa Tơ vương 9

Tranh lụa Tơ vương 9 vẽ lại hình ảnh một người phụ nữ đang ngồi đan áo len trên một chiếc ghế nhỏ, cạnh một chiếc gánh tơ. Họa sĩ Hoàng Quốc Tuấn là một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam, sinh năm 1953. Ông là một trong những họa sĩ vẽ lụa giỏi nhất của Việt Nam.
Tranh lụa Tuổi xuân

Tranh lụa Tuổi xuân vẽ lại hình ảnh một người phụ nữ trẻ đang ngồi trên một chiếc ghế, tay cầm một cuốn sách, đang nhìn ra xa xăm. Người phụ nữ trong tranh có khuôn mặt thanh tú, đôi mắt long lanh, đang suy tư, trầm ngâm.
Tranh lụa Thiếu nữ chơi đàn thập lục

Tranh lụa Thiếu nữ chơi đàn thập lục vẽ lại hình ảnh một thiếu nữ đang ngồi trên một chiếc ghế, tay cầm một cây đàn thập lục, đang say sưa tấu nhạc. Thiếu nữ trong tranh có khuôn mặt thanh tú, mái tóc dài, đang nhắm mắt, như đang đắm chìm trong âm nhạc.
Tranh lụa Thiếu nữ Lô 4

Tranh lụa Thiếu nữ Lô vẽ lại hình ảnh thiếu nữ trong tranh đang mặc một bộ trang phục truyền thống của dân tộc Lô Lô, với màu sắc tươi sáng, toát lên vẻ đẹp trẻ trung, xinh đẹp.
Tranh lụa cảnh Xưởng thêu

Tranh lụa Xưởng thêu vẽ lại hình ảnh một xưởng thêu truyền thống ở Việt Nam, với những người phụ nữ đang ngồi thêu những bức tranh lụa. Những người phụ nữ trong tranh đang ngồi thành hàng, dưới ánh sáng của một ngọn đèn dầu. Họ đang tập trung thêu những bức tranh lụa với những đường nét mềm mại, tinh xảo.
Tranh lụa Bếp lửa rừng chiều Trường Sơn

Tranh lụa Bếp lửa rừng chiều Trường Sơn vẽ lại hình ảnh một bếp lửa đang cháy trong rừng Trường Sơn, dưới ánh hoàng hôn. Bếp lửa đang cháy rực rỡ, tỏa ra ánh sáng ấm áp, xua tan đi cái lạnh của buổi chiều. Quanh bếp lửa, có những người lính đang ngồi bên nhau, cùng nhau sưởi ấm và trò chuyện. Họ đang cùng nhau chia sẻ những câu chuyện về gia đình, về quê hương, về những người thân yêu đang ở lại hậu phương.
Tranh lụa Đêm hoan ca

Tranh lụa Đêm hoan ca tái hiện chân thực khung cảnh một tối lễ hội tại miền thôn quê Việt Nam, với hình ảnh người dân đang vui đùa, hát hò, nhảy nhót. Những người dân trong tranh đang diện những bộ quần áo cổ truyền Việt Nam, với sắc màu rực rỡ, tôn thêm nét vẻ trẻ trung, xinh tươi.
Tranh lụa Huy phiến sĩ nữ đồ

Tranh lụa Huy phiến sĩ nữ đồ vẽ lại hình ảnh người phụ nữ đang ngồi trên một chiếc ghế, tay cầm một cây đàn phiến, đang say sưa tấu nhạc. Người phụ nữ trong tranh có khuôn mặt thanh tú, mái tóc dài, đang nhắm mắt, như đang đắm chìm trong âm nhạc. Người phụ nữ trong tranh đang mặc một bộ trang phục truyền thống của Trung Quốc, với màu sắc tươi sáng, toát lên vẻ đẹp trẻ trung, xinh đẹp.
Tranh lụa Cảnh nông thôn

Tranh lụa Cảnh nông thôn tái hiện chân thực về một không gian làng quê Việt Nam, với những cánh đồng lúa xanh tươi ngát, những con đê làng uốn lượn, cùng một vài ngôi nhà mái đỏ thấp thoáng.
Tranh lụa cảnh Âm nhạc

Trong tranh lụa Âm nhạc, chủ thể thường là hình ảnh người nghệ sĩ đang trình diễn âm nhạc, hoặc những nhạc cụ, dụng cụ âm nhạc. Những người nghệ sĩ trong tranh thường có gương mặt thanh thoát, đôi mắt tinh anh, đang say sưa với âm nhạc. Những nhạc cụ, dụng cụ âm nhạc trong tranh đều được thể hiện một cách khéo léo, tinh xảo, bộc lộ nét đa tài của người nghệ sĩ.

