
Đứa bé trong truyện vận một bộ áo dài trắng tinh khiết, đội một cái nón rộng vành. Cậu bé đang ngồi trên lưng một con dê bé nhỏ. Con dê có lớp da màu nâu đen, đôi mắt to, cái mỏ nhọn. Bức tranh Đông Hồ Đi chơi núi cách tân có hình ảnh ẩn dụ về niềm vui tươi, trong trẻo của tuổi thơ. Hình ảnh cậu bé dắt dê lên đỉnh đồi khơi dậy bao mơ ước, khát vọng chinh phục thiên nhiên của tuổi thơ.

Tranh Đông Hồ Em bé ôm cá cổ truyền vẽ hình ảnh một em nhỏ xinh xắn đang bế một chú cá vàng nhỏ nhắn. Em nhỏ có gương mặt tròn trĩnh, bầu bĩnh đang cười rạng rỡ với nét mặt tươi cười. Chú cá vàng có màu sắc đỏ thắm, đuôi cá vàng dài đang quẫy đuôi giữa làn nước lớn. Bức tranh Đông Hồ Em bé ôm cá cổ truyền có hàm ý cầu chúc rằng con cái cả nhà có phúc lộc tràn đầy, học tập đỗ đạt vươn lên mọi gian nan vất vả để gặt hái nhiều thành công. Cá theo văn hoá truyền thống Việt Nam biểu trưng cho cuộc sống no đủ, sung túc đồng thời cũng là biểu trưng của nghị lực ý chí vượt khó.

Bức tranh Đông Hồ Gà dạ xướng cổ truyền tả một chú gà trống đang đứng teo một bàn chân, mồng, mắt, mỏ, lông mã được trang trí rất đẹp mắt. Trên tranh có câu “Dạ xướng ngũ canh hợp” (Gà gáy năm canh hoà). Tiếng gà gáy mỗi lúc sáng tinh mơ là dấu hiệu cho một ngày mới tốt lành. Tiếng gà gáy cũng được xem là tiếng kêu của mặt trời, xua tan bóng tối, đem tới sức sống cùng niềm hạnh phúc tới mọi người. Chú gà trong tranh đang đứng teo một chân như một biểu hiện của lòng kiên trì, nhẫn nại. Dù trời mưa bão hay là nắng nóng, chú gà trống cũng không ngớt gáy đều đều trong đêm tối nhằm thông báo cho bà con nông dân biết thời gian.

Bức tranh Đông Hồ Gà trống hoa hồng cổ truyền vẽ hình ảnh một chú gà trống đang đứng trên một tảng đá hoa cương, phía trên là những đoá hoa hồng đỏ thắm. Chú gà trống có bộ lông màu xanh biếc, mồng đỏ thắm, cánh nở to, đang cất tiếng gáy oai hùng. Bức tranh Đông Hồ Gà trống hoa hồng cổ truyền có hàm ý cầu chúc rằng gia chủ có sự bình an, may mắn, giàu sang, phú quý. Gà chọi là biểu tượng của sự khoẻ mạnh, trường thọ nó cũng là biểu tượng của chí đàn ông của danh dự, quyền uy. Hoa hồng là biểu tượng của hạnh phúc, may mắn, niềm hạnh phúc và tình yêu.

Bức tranh Đông Hồ Hai Bà Trưng cổ truyền miêu tả hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị đang dắt ngựa, kéo binh xông vào đánh đuổi quân Đông Hán. Bức tranh Đông Hồ Hai Bà Trưng cổ truyền có ý nghĩa biểu tượng về lòng yêu hoà bình, quyết tâm chiến đấu vì hoà bình của dân tộc Việt Nam. Hai Bà Trưng là những vị anh hùng dân tộc đã phát động phong trào đấu tranh kháng lại sự xâm lược của giặc Đông Hán, thành lập nên quốc gia Vạn Xuân.

Bức tranh Đông Hồ Hoa lá và chim cách tân vẽ hình ảnh những đoá hoa sen hồng thắm đang e ấp, phía trên là một chú chim phượng hoàng đang sải cánh bay lượn. Bức tranh có hàm ý cầu chúc mọi nhà có đời sống ấm no, sung túc, thịnh vượng. Về hình thức, bức tranh vẽ hình ảnh những đoá hoa cùng chú chim được đơn giản hoá, mang đậm nét nghệ thuật đương đại. Những loài hoa có sắc màu tươi tắn, sặc sỡ được phối hợp với màu sắc rất tinh tế, vẽ thành một bức tranh tràn trề sinh lực. Chú chim được vẽ với những hoạ tiết giản dị nhưng rực rỡ, tạo được nét vẽ trẻ trung, sinh động.

Bức tranh Đông Hồ Hội làng đương đại miêu tả khung cảnh một hội làng đang diễn ra với nhiều không khí vui tươi, nhộn nhịp. Bức tranh có ý nghĩa biểu tượng về sự gắn kết, hoà hợp của mỗi làng quê Việt Nam. Hội làng là nơi mà nhân dân cả làng bên nhau sum họp, thư giãn, vui chơi và bày tỏ tình cảm quê hương, Tổ quốc.

Bức tranh Đông Hồ Hứng dừa cổ truyền có hình ảnh một người đàn ông đang leo trên cây dừa để lấy dừa. Người đàn ông có mặc bộ đồ màu nâu, tay trái cầm nón lá, tay phải cầm lưỡi liềm. Trên lưng ông là hai đứa bé đang ôm ghì nhau. Dưới bóng hàng dừa là một người mẹ đang bế ẵm đứa con nhỏ. Bức tranh có hàm ý cầu chúc cả gia đình có đời sống ấm no, đầy đủ, sum vầy, hạnh phúc. Cây dừa là biểu tượng của ý chí mạnh mẽ, quật cường, đồng thời cũng là biểu tượng của cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Người đàn ông trong tranh là trụ cột của gia đình, là người đem tới cho gia đình cuộc sống hạnh phúc, ấm êm. Hai đứa con trong tranh là biểu tượng của sự hạnh phúc của gia đình. Người mẹ trong tranh là người vợ, người mẹ, là người vun vén cho tổ ấm gia đình.

Bức tranh Đông Hồ Lý ngư vọng nguyệt cổ truyền thể hiện hình dáng một con cá chép đang bơi lội dưới ánh trăng. Bức tranh được in trên chất liệu giấy dó, với những tông màu sắc rực rỡ, đẹp mắt. Con cá chép có lớp vảy lấp lánh, bắt mắt. Ánh trăng tròn rực rỡ, chiếu ánh sáng long lanh. Bức tranh có ngụ ý biểu trưng về cuộc sống phú quý, phồn vinh. Cá chép là con vật thiêng liêng, đã qua vũ môn thành rồng. Ánh trăng tròn rằm biểu trưng cho cuộc sống hạnh phúc, tròn vẹn.

Bức tranh Đông Hồ Múa rồng cổ truyền có hình ảnh một con rồng đang bay vờn giữa trời mây. Con rồng có hình dáng uyển chuyển uốn lượn, đuôi rồng óng ánh, thân rồng có bờm, đuôi, mắt, miệng, mồm đều hoạ rất sống động. Bức tranh có hàm ý cầu chúc mọi nhà có đời sống bình an, ấm no, thịnh vượng, phú quý. Rồng là biểu trưng của danh dự, uy quyền, đồng thời cũng là biểu trưng của điều tốt đẹp, may mắn. Bức tranh phản ánh mơ ước có một đời sống hạnh phúc, ấm no của con người Việt Nam.

Bức tranh Đông Hồ Mục đồng thả diều cổ truyền miêu tả cảnh một cậu bé mục đồng đang thả diều trên cánh đồng. Bức tranh được làm trên chất liệu giấy dó, với những mảng màu sắc rực rỡ, đẹp mắt. Cậu bé mục đồng khoác một cái áo choàng nâu, mang một cái nón rộng vành. Cậu bé đang thả diều trên cánh đồng xanh tươi mát. Diều có hình thù của những con thú như long, phụng, chim ưng, . .. Bức tranh có ý nghĩa biểu trưng về niềm vui tươi, trong trẻo của trẻ thơ. Hình ảnh cậu bé mục đồng thả diều nói đến niềm mơ ước, khao khát về cuộc sống của tuổi thơ.

Bức tranh Đông Hồ Nhân nghĩa-Lễ trí cổ truyền có hình dáng một em bé mũm mĩm đang ẵm một chú cóc tía. Em bé có khuôn mặt tròn trịa, mũm mĩm, đang vui tươi hớn hở với vẻ mặt vui tươi. Chú cóc tía có màu đỏ tươi, mắt cóc tròn xoe, đang nằm ngoan ngoãn bên cạnh em bé. Bức tranh có ngụ ý cầu mong mỗi người thân trong gia đình có sức khoẻ dồi dào, học hành đỗ đạt, vượt qua mọi khó khăn thử thách để đạt được thành công.

Bức tranh Đông Hồ Ông Tơ se duyên cổ truyền vẽ cảnh ông Tơ, bà Nguyệt đang đan dây để nối kết tình yêu lứa đôi. Bức tranh được vẽ trên chất liệu giấy dó, với những mảng màu sắc rực rỡ, đẹp mắt. Ông Tơ được vẽ với nét gương mặt phúc hậu, hiền từ. Bà Nguyệt được vẽ với nét rất nhẹ nhàng, tinh khiết. Sợi hoa hồng được vẽ với sắc đỏ, thể hiện cho tình cảm mặn nồng, say đắm. Bức tranh có ý nghĩa biểu trưng về việc trao lương duyên, mai mối của ông Tơ, bà Nguyệt. Bức tranh là câu cầu chúc giúp những lứa đôi mau chóng có được tiếng nói chung vui, gắn bó với nhau suốt cuộc đời.

Bức tranh Đông Hồ Sinh hoạt nông thôn cách tân khắc hoạ hình ảnh những hoạt động sinh hoạt của người dân nông thôn Việt Nam thời kỳ hiện đại. Những hoạt động này được thể hiện vô cùng chân thật, sống động, mang đậm nét văn hoá hiện đại. Bức tranh “Sinh hoạt nông thôn cách tân” là một loại hình văn nghệ dân gian đặc sắc, mang đậm nét dấu ấn văn hoá Việt Nam. Bức tranh không những thể hiện chân thực nét đặc sắc của đời sống nông thôn Việt Nam mà còn mang tính nhân đạo cao cả, thể hiện lòng tin tưởng của người dân Việt Nam đối với một ngày mai hoà bình, hạnh phúc, thịnh vượng.

Bức tranh Đông Hồ Tố nữ cổ truyền vẽ bốn cô gái xinh đẹp đang đứng, ngồi với những tư thế đối lập nhau. Các cô gái trong bộ đồ cổ truyền của Việt Nam, với áo dài, yếm, mái tóc vấn. Bứctranh Đông Hồ Tố nữ cổ truyền được vẽ trên chất liệu giấy dó, với những mảng màu sắc rực rỡ, đẹp mắt. Các cô gái được vẽ với vẻ đẹp mặn mà, đằm thắm. Mỗi cô gái một vẻ, tất cả làm tôn thêm vẻ quyến rũ của người thiếu nữ Việt Nam.

Bức tranh Đông Hồ Tứ linh Long-lân-qui-phụng cổ truyền vẽ hình ảnh bốn con vật thiêng liêng: Long, Lân, Quy, Phụng. Long là con vật, biểu tượng của trí tuệ, quyền lực, điều tốt lành, tài lộc. Lân là con rồng, biểu tượng của sự trường thọ, tài lộc, cuộc sống phú quý, giàu sang. Quy là con rồng, biểu tượng của vẻ cao quý, sức mạnh, vẻ may mắn, trường thọ. Phượng là con rồng, biểu tượng của vẻ cao sang, uy quyền, điều tốt đẹp, tài lộc.

Bức tranh Đông Hồ Tứ quý Chim-Hoa đương đại miêu tả khung cảnh bốn mùa trong năm với hình dáng của những con vật cùng hoa lá tượng trưng cho mỗi mùa. Bức tranh là hình ảnh tượng trưng về sự chuyển động của thiên nhiên, sự biến đổi của đất trời. Bức tranh cũng phản ánh mơ ước có một đời sống no đủ, sung túc của con người Việt Nam.

Bộ tranh Đông Hồ Tứ quý Vịt-Sen đương đại có bốn tác phẩm, mỗi tranh là hình một cặp vịt đang bơi trên hồ sen. Bức thứ nhất là hình một cặp vịt đang bơi giữa đoá hoa sen, tượng trưng cho mùa xuân. Bức thứ hai là hình một cặp vịt đang bơi trên mặt nước ao hồ, tượng trưng cho mùa hạ. Bức thứ ba là hình một cặp vịt đang bơi trong bông hoa héo, tượng trưng cho mùa thu. Bức thứ tư là hình một cặp vịt đang bơi trên mặt nước hồ mây, tượng trưng cho mùa đông.

Bức tranh Đông Hồ Tử vi-Trấn trạch cổ truyền được in trên giấy dó, với hình tượng các vị thần cai trị từng chòm sao theo tử vi. Bức tranh cũng được treo bên ngoài nhà hoặc cửa vào những dịp lễ tết nhằm xua đuổi ma quỷ, đem tới tài lộc và bình yên cho gia đình với các vị thần được sắp xếp cân bằng trên hai đầu của khung tranh. Ở giữa là vị thần Địa Tạng Vương, là vị thần cai trị âm phủ.

Bức Tranh đông hồ Thả tim se duyên – Nguyễn Thị Phương Trinh vẽ hình một cô gái đang thả tim cho một chàng trai. Cô gái có khuôn mặt xinh đẹp, phúc hậu, đang cười tươi rói với vẻ mặt rạng rỡ. Chàng trai có khuôn mặt thư sinh, lịch lãm, đang nhìn cô gái với ánh mắt trìu mến.
-
“Thả tim” là một hành động quen thuộc của giới trẻ trong thời đại ngày nay. Hành động này thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó của họ.
-
“Se duyên” là một hình ảnh quen thuộc trong văn hóa dân gian Việt Nam. Hình ảnh này thể hiện mong muốn của người dân về một cuộc sống hạnh phúc, viên mãn cho đôi lứa.

Bức tranh Đông Hồ Thánh Gióng – cổ truyền được vẽ trên giấy dó, với hình tượng cậu thiếu niên Thánh Gióng ngồi ngựa sắt, dùng roi sắt đánh đuổi quân Địch. Bức tranh hay được treo bên ngoài nhà hoặc cửa vào những dịp lễ tết nhằm cầu chúc sức khoẻ và an lành với Thánh Gióng và ngựa sắt là trung tâm, roi sắt nằm ở tay trái còn cây tre nằm cạnh tay phải. Thánh Gióng được vẽ với gương mặt dữ tợn, miệng rộng, sống mũi cao, mồm rộng. Cậu đội mũ sắt màu đỏ, mũ màu xanh, đầu đeo nón sắt có bờm. Ngựa sắt được vẽ với hình dáng cao lớn, dũng mãnh, màu đen bóng. Roi sắt được vẽ với hình ảnh một cây tre to. Cây tre được vẽ với hình ảnh một cây tre nhỏ, lá tre màu vàng.

Bức tranh Đông Hồ Thầy đồ Cóc –cổ truyềnvẽ hình một thầy ếch đang ngồi chễm chệ trên chiếc sập và dạy học cho một đàn cóc, nhái, ễnh ương.
- Thầy đồ Cóc là một hình ảnh nhân cách hóa, thể hiện ước mơ của người dân Việt Nam về một xã hội công bằng, bình đẳng, nơi mà mọi người đều có cơ hội được học hành, phát triển.
- Cóc, nhái, ễnh ương là những loài động vật thường bị coi thường trong xã hội phong kiến. Tuy nhiên, trong bức tranh này, chúng lại được nhân cách hóa và trở thành học trò của thầy đồ Cóc. Điều này thể hiện ước mơ của người dân Việt Nam về một xã hội bình đẳng, nơi mà mọi người đều được coi trọng, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn.

Bức tranh Đông Hồ Thiên hạ thái bình – cổ truyền được vẽ trên giấy dó, với hình vẽ một con công vẫy đuôi đậu trên một gốc hoa mẫu đơn. Bức tranh cũng được treo bên ngoài nhà hoặc cửa vào những dịp lễ tết nhằm cầu chúc tài lộc và an khang với con công nằm trung tâm, gốc hoa mẫu đơn phía bên tay trái và bốn chữ “Thiên hạ thái bình” phía bên tay phải. Con công được vẽ với lớp bờm rực rỡ, cánh nở rộng lớn, tượng trưng cho cuộc sống phồn vinh, thịnh vượng. Gốc hoa mẫu đơn được vẽ với những cánh hoa đỏ tươi, tượng trưng cho sức khoẻ, phú quý cùng sự trường thọ. Bốn chữ “Thiên hạ thái bình” được vẽ bởi chữ Nho, với hàm ý cầu chúc tương lai nước nhà thái bình, hưng thịnh.

Bức tranh Đông Hồ Thư hùng – cổ truyền vẽ hình hai con gà trống đang chọi nhau.
- Hai con gà trống tượng trưng cho hai lực lượng đang đấu tranh với nhau. Lực lượng thứ nhất là lực lượng thiện, là lực lượng của chính nghĩa, của công lý. Lực lượng thứ hai là lực lượng ác, là lực lượng của phi nghĩa, của bạo lực.
- Cuộc chọi gà tượng trưng cho cuộc đấu tranh giữa hai lực lượng này. Cuộc đấu tranh này có thể là cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, giữa chính nghĩa và phi nghĩa, hoặc cũng có thể là cuộc đấu tranh giữa hai phe phái, hai thế lực, hai dân tộc.

Tranh Đông Hồ Trê Cóc kiện nhau –cổ truyền tả hình ảnh hai con vật thân quen đối với cuộc sống mỗi ngày của người Việt Nam là cóc và tre. Bức tranh Đông Hồ Trê Cóc kiện nhau –cổ truyền cũng được treo bên ngoài nhà hoặc cửa vào mỗi dịp lễ tết nhằm cầu chúc sức khoẻ và an lành với cóc cõng cây chính giữa, tre là một con cá vàng béo mập nằm bên tay phải còn hai người thư ký là hai con chuồn chuồn đứng ngay cạnh. Cóc được vẽ với khuôn mặt mập mạp, tai to, đầu nhọn, mồm rộng. Trê được vẽ với dáng vẻ cao lớn, mạnh khoẻ, lưng có sừng. Quan toà được vẽ với khuôn mặt dữ tợn, đầu đeo nón tướng. Hai nữ thư ký được vẽ với khuôn mặt nghiêm nghị, tay phải giữ cây bút.

Tranh Đông Hồ Trường nam sinh tại Hà Nội thời thuộc địa – Đây là một dòng tranh Đông Hồ Trường nam sinh ở Hà Nội thời thuộc địa – cách tân được vẽ do hoạ sĩ Lê Đình Tùng vào khoảng năm 1936. Bức tranh dân gian miêu tả cảnh một mái trường nam sinh tại Hà Nội thời thuộc địa.
- Ngôi trường trong tranh được vẽ với kiến trúc hiện đại, mang đậm phong cách châu Âu. Điều này thể hiện sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam thời kỳ đó, khi mà các trường học ở Việt Nam bắt đầu áp dụng những phương pháp giáo dục hiện đại của phương Tây.
- Các học sinh trong tranh được vẽ với trang phục gọn gàng, sạch sẽ. Họ đang chăm chú học tập trong lớp học. Điều này thể hiện tinh thần học tập của học sinh Việt Nam, luôn nỗ lực vươn lên để học hỏi, trau dồi kiến thức.

Bức tranh Đông Hồ Vinh hoa-Phú quý –cổ truyền được vẽ trên giấy dó với hình ảnh hai em bé, một bé trai và một bé gái, đang ẵm một con gà và một con vịt. Bức tranh cũng được treo bên ngoài nhà hoặc sảnh vào những dịp lễ tết nhằm cầu xin tài lộc và an khang với hai em bé nằm ngang, con gà và con vịt nằm bên tay trái và bên phải. Hai em bé được vẽ với gương mặt xinh xắn, rạng ngời, đáng yêu. Con gà được vẽ với làn da trắng muốt, cánh nở to, tượng trưng cho cuộc sống cao sang, sung túc. Con vịt được vẽ với cơ thể mũm mĩm, tượng trưng cho cuộc sống sung túc, no đủ.

Tranh Đông Hồ Chọi gà là một dòng tranh dân gian nổi tiếng của Việt Nam. Bức tranh dân gian vẽ hình ảnh hai con gà trống đang đánh nhau.

Bức tranh Đông Hồ Chọi chim – cổ truyền được vẽ trên giấy dó với hình ảnh hai chú chim bồ câu đang vờn nhau trên một cành cây. Bức tranh cũng được treo bên ngoài nhà hoặc cửa vào những dịp lễ tết nhằm cầu xin tài lộc và an khang với hai chú chim bồ câu nằm trung tâm, cành cây nằm ở tay trái và bên phải. Hai chú chim bồ câu được vẽ với màu lông rực rỡ, cánh sải rộng lớn, tượng trưng cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Cành cây được vẽ với những chiếc lá xanh biếc, tượng trưng cho cuộc sống sinh sôi, nảy nở.

Bức tranh Đông Hồ Chọi cá –cổ truyền vẽ hình hai con cá chép đang chọi nhau.
- Hai con cá chép tượng trưng cho hai lực lượng đang đấu tranh với nhau. Lực lượng thứ nhất là lực lượng thiện, là lực lượng của chính nghĩa, của công lý. Lực lượng thứ hai là lực lượng ác, là lực lượng của phi nghĩa, của bạo lực.
- Cuộc chọi cá tượng trưng cho cuộc đấu tranh giữa hai lực lượng này. Cuộc đấu tranh này có thể là cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, giữa chính nghĩa và phi nghĩa, hoặc cũng có thể là cuộc đấu tranh giữa hai phe phái, hai thế lực, hai dân tộc.

Bức tranh Đông Hồ Chăn trâu đọc sách – cổ truyền được vẽ trên giấy dó với hình tượng một em bé đang vừa cưỡi trâu và đọc sách. Bức tranh hay được treo bên ngoài nhà hoặc cửa vào những dịp lễ tết nhằm cầu xin tài lộc và an khang với em bé là trung tâm, trâu nằm cạnh bên còn cây đa nằm cạnh bên. Em bé được vẽ với gương mặt bụ bẫm, rạng ngời, đáng yêu. Em bé đang diện áo phông nâu, quần bò đen, đầu đội nón lá. Trâu được vẽ với cơ thể rắn chắc, khoẻ khoắn, nước da đen đậm. Cây bàng được vẽ với hình dáng cao lớn, cành lá xanh biếc.

Tranh Đông Hồ Cuộc tuần hành của lính đeo quốc kỳ Pháp cách điệu là một mẫu tranh được vẽ bởi hoạ sĩ Lê Đình Tùng vào khoảng năm 1936. Bức tranh miêu tả cảnh một nhóm lính Pháp đang tuần hành trên đường phố. Bức tranh có nội dung tái hiện một phần nào sự thật lịch sử của Việt Nam trong thời kì Pháp đô hộ. Bức tranh phản ánh sự có mặt của thực dân Pháp tại Việt Nam, mặt khác cũng bộc lộ sự bất bình của người dân Việt Nam trước sự thống trị của đế quốc Pháp.

Bức tranh Đông Hồ Bịt mắt bắt dê – cổ truyền được vẽ trên giấy dó với hình tượng một đôi trai gái đang để tranh và bế một con dê. Bức tranh hay được treo bên ngoài nhà hoặc cửa vào những dịp lễ tết nhằm cầu xin tài lộc và bình yên với đôi trai gái nằm trung tâm, con dê nằm ở tay phải cùng bốn câu thơ “Bịt mắt bắt dê” phía bên tay phải. Đôi trai gái được vẽ với gương mặt tươi vui, rạng rỡ. Họ đang che bởi một cái ô, miệng đội một cái nón lá. Con dê được vẽ với hình dáng cao lớn, khoẻ khoắn, toàn thân đen bóng.

Bức tranh vẽ hình Bà Triệu cưỡi voi, tay cầm gươm, đang dũng cảm xông pha trận mạc.
- Bà Triệu trong tranh được vẽ với vẻ mặt dũng cảm, quyết tâm. Điều này thể hiện tinh thần yêu nước, bất khuất của Bà Triệu, người đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân Đông Ngô xâm lược vào thế kỷ thứ III.
- Cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu trong tranh được vẽ với quy mô lớn, thể hiện sức mạnh của ý chí và tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

Bức tranh Bà Nguyệt se duyên –Đông Hồ cổ truyền được vẽ trên giấy dó với hình tượng bà Nguyệt đeo trên mình sợi dây tượng trưng kết duyên giữa hai người. Bức tranh cũng được treo bên ngoài nhà hoặc cửa chính mỗi dịp lễ tết nhằm cầu chúc đôi nam nữ đến tuổi kết hôn gặp được tình chung thuỷ, đầu ý hoà hợp và gắn bó bên nhau suốt đời với bà Nguyệt là trung tâm, hai người được kết duyên cả bên tay trái và bên phải. Bà Nguyệt được vẽ với gương mặt hiền hậu, đầu đội nón lá, tay phải giữ dây tơ hồng. Hai người được kết duyên được vẽ với gương mặt vui tươi, rạng rỡ.

Bức tranh Đông Hồ Vinh quy bái tổ –cổ truyền vẽ hình một ông quan đội mũ mão, cưỡi ngựa, tay cầm cờ lọng, đang rước kiệu về quê hương để báo cáo thành tích với tổ tiên.
- Ông quan trong tranh được vẽ với vẻ mặt rạng rỡ, tự hào. Điều này thể hiện niềm vui mừng của ông quan khi đã đỗ đạt cao, được vinh quy bái tổ.
- Cuộc rước kiệu trong tranh được vẽ với quy mô lớn, thể hiện sự trọng thị của nhân dân đối với ông quan.

Bức tranh Đông Hồ Chọi trâu – cổ truyền được vẽ trên giấy dó với hình tượng hai con trâu đang húc nhau. Bức tranh Đông Hồ Chọi trâu – cổ truyền cũng được treo bên ngoài nhà hoặc cửa sau mỗi dịp lễ tết nhằm cầu xin tài lộc và an lành với hai con trâu nằm ngang, cờ hội nằm ở tay trái và bên phải. Hai con trâu được vẽ với hình dáng cường tráng, khoẻ khoắn, màu sắc đen tuyền. Cờ hội được vẽ với sắc màu rực rỡ, tượng trưng cho không khí tưng bừng, náo nhiệt của lễ hội.

Tranh Đông Hồ Chợ làng là một tác phẩm tranh được vẽ do hoạ sĩ Lê Đình Tùng vào khoảng năm 1936. Bức tranh dân gian miêu tả cảnh một buổi chợ phiên làng đang diễn ra tấp nập.

Bức Chơi xuân, tranh Đông Hồ cách tân vẽ hình ảnh một chú bé đang cưỡi một con gà đang bay qua những bông hoa biểu hiệu mùa xuân.
Bức vẽ có bố cục đối xứng, với chú bé đứng trung tâm, con gà trống đứng bên giữa còn bông hoa thì bên phải. Chú bé được vẽ với gương mặt tươi tắn, vui vẻ. Chú bé đang diện áo dài, quần đùi trắng, đầu đội nón lá. Con gà trống được vẽ với làn da trắng muốt, cánh nở rộng. Khóm hoa được vẽ với những cánh hoa tươi thắm, tô thêm màu sắc của mùa xuân.

Bức Chuột rước đèn – tranh Đông Hồ cổ truyền vẽ hình một đàn chuột đang rước đèn trong đêm trung thu.
- Đàn chuột trong tranh được vẽ với vẻ mặt tươi vui, rạng rỡ, thể hiện niềm vui đón Tết Trung thu của loài chuột.
- Những chiếc đèn ông sao trong tranh được vẽ với màu sắc tươi sáng, bắt mắt, thể hiện không khí vui tươi, nhộn nhịp của đêm Trung thu.

Bức Đám cưới chuột – tranh Đông Hồ cổ truyền cũng được treo bên ngoài cổng hoặc cửa nhà vào dịp lễ tết nhằm cầu chúc suôn sẻ và an khang. Đám cưới chuột bao gồm một chú chuột đực và một chú chuột con cái, đang chờ đón cô dâu. Chú chuột con đeo mũ nồi, diện áo dài xanh, bàn chân đi đôi guốc, nom rất phương phi. Chú chuột mẹ diện áo dài đỏ, vai đeo mũ nồi, nom đằm thắm, dịu dàng.

Bức Đàn lợn âm dương – tranh Đông Hồ cổ truyền vẽ hình một đàn lợn đang nằm trong một khung cảnh làng quê.
- Đàn lợn trong tranh được vẽ với vẻ mặt tươi vui, rạng rỡ, thể hiện sự sinh sôi, nảy nở của loài lợn.
- Cây đa trong tranh được vẽ với tán lá rộng lớn, thể hiện sự che chở, đùm bọc của thiên nhiên đối với con người.

Bức Đánh đu – tranh Đông Hồ cổ truyền cũng thường treo bên ngoài sân hoặc cửa nhà những dịp lễ tết nhằm cầu chúc tài lộc và an khang với hai người cầm đu nằm ngang, chiếc đu nằm ở tay trái và bên phải. Hai nhân vật cầm đu được trang trí với gương mặt tươi tắn, rạng rỡ. Họ đang diện quần áo cổ truyền, đầu mang nón lá. Cây đu được khắc hoạ với dáng vẻ cao lớn, khoẻ khoắn, màu sắc nâu đậm.

Bức Đánh ghen – tranh Đông Hồ cổ truyền vẽ cảnh một người phụ nữ đang tranh giành chồng với một người phụ nữ khác. Bức Đánh ghen – tranh Đông Hồ cổ truyền có ý nghĩa thể hiện một phần nào thực trạng xã hội của Việt Nam trong thời đại quân chủ, nơi phong kiến còn đang hiện hữu. Bức tranh thể hiện lòng ghen tuông, đố kỵ của những phụ nữ và cũng thể hiện nỗi đau khổ của những phụ nữ trong đời sống hôn nhân bất hạnh.
- Người phụ nữ đánh ghen trong tranh được vẽ với vẻ mặt dữ tợn, hung hăng. Điều này thể hiện sự ghen tuông, mù quáng của người phụ nữ.
- Người phụ nữ bị đánh ghen trong tranh được vẽ với vẻ mặt sợ hãi, lo lắng. Điều này thể hiện sự bất hạnh của người phụ nữ trong cuộc sống hôn nhân đa thê.

Bức Đấu vật – tranh Đông Hồ cổ truyền vẽ hình hai đô vật đang tranh tài trong một trận đấu vật.
- Hai đô vật trong tranh được vẽ với vẻ mặt quyết tâm, hăng say. Điều này thể hiện tinh thần thượng võ, sức mạnh và sự dũng cảm của người dân Việt Nam.
- Khung cảnh đấu vật trong tranh được vẽ với quy mô lớn, thể hiện sự hào hùng, sôi động của trận đấu.