Những làng quê của Việt Nam đang dần mất đi những vẻ đẹp mà Bao lâu nay chúng ta đang diễn giữ tuy nhiên ở vùng Tây Bắc còn như có những ngôi nhà nhỏ bé còn Khuất Sau những lũy tre làng và ở nơi đây người dân một mặt gìn giữ được những mái nhà xưa mặt khác dùng những chất liệu mà bao đời nay chúng ta đã sử dụng đó chính là chất liệu từ đất trong chương trình này xin mời quý vị đến thăm làng la tiên nhân của bạn Tiên Du Bắc Ninh và cùng thảm họa sĩ Bùi hoài Mai để anh chia sẻ về chất lượng đất đã tạo nên những tác phẩm trong kiến trúc ra sao
Làng la xã hiên Vân huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh trong con mắt bao lớp họa sĩ luôn rất đẹp rất tỉnh trong không gian ấy ngôi nhà từng đất trở thành một điểm lắng đọng chìm vào không gian của Hương xấu của những vòm xanh dịu mát nơi làng quê vùng Kinh Bắc những đường làng quanh co ôm lấy những đường làng dung Gi với kiểu cách kiến trúc xưa. Nhắc đến hiên Vân nhiều thế hệ họa sĩ đã yêu mến Gọi cái tên Yên Mây như những niềm cảm hứng sâu lắng nhất cất giữ qua những tác phẩm hội họa của mình bởi ở đó hội tụ đầy đủ những yếu tố từ phong thủy vùng đất đến thiên nhiên và sự thân thiện của con người Chính điều đó cũng là lý do để họa sĩ mộng Bích một họa sĩ tài danh trong những thế hệ đầu tiên của hội họa Việt Nam về đây Vẽ và gắn bó lâu dài với mảnh đất này
Hôm nay có đến Thôn Đa xã Yên Vân của mình có một điều rất lạ là có ít làng quê giữ được khá nhiều cái vẻ đẹp của làng quê Việt xưa và cái vẻ đẹp của những ngôi nhà đất là một cái dấu ấn rất là quan trọng. ngày xưa Cô bé đây thì làm quen như thế nào và sao cô lại chọn một cái khuôn viên của ngôi làng rất là xa Hà Nội mặc dù mình là người Hà Nội
Thời gian mà về ngôi làng làng này Ấy là thầy giáo Nguyễn Trọng Hợp ông đã đưa sinh viên về đây thì không hiểu tại sao thầy lại tiền được một cái là quê đẹp như thế này. ngày xưa đều lắm cơ những cái nhà lúc đó có lẫn cả những cái nhà mái tranh, rồi những chiều đến những cái làn khói ở trong những căn nhà mái tranh nó đưa lên. làng này thì đất nó rộng cây rất nhiều như rừng ý quán ốc quyện ở trong những cái lùm cây chụp mờ chụp ảnh đó đẹp lắm thế rồi xung quanh làng có một cái dãy núi dài nên người ta gọi nó là Thiên Vân là thấy nó giống như thể một cái mái hiên Của Mây.
đồng quê thì những cái mùa mà lúa thóc vàng khi mà cấy xong nó mới xanh quyện với trên núi cũng đẹp. chắc là vì thế nên thầy giáo mới chọn một cái làng quê như thế này, thì lúc đó cô về đây thì cô mới thấy những cái cổng làng cổng nhà nó cũng đã hấp dẫn lắm rồi mà bây giờ thì nó không còn mấy nữa rất ít. Vẽ ở đây thì cô Ở nhờ nhà dân sau mới mơ ước rằng sau này nếu có điều kiện thì mình sẽ mua cái miếng đất ở trên này vậy,ở trên này năm 93 thì được cái dài nhất thôn ấy nếu đúng 15 triệu thì cô Mua miếng đất bây giờ ở là 500 m vuông, thì mai về đây Xây Dựng đúng như cái kiểu mà mình mơ ước Tức là những cái nhà đúng theo kiểu cổ trồng cây Thế thì duy nhất trong làng chỉ còn lại mấy nhà kiểu như thế này thôi một phần lớn những nhà xây kiểu bây giờ là nhà ống, cao tầng 3 4 tầng.
Vẻ đẹp của làng quê cũng mất dần đi cũng quên xích dân à Thôi thì xây nhà lại cũng cố gắng giữ lại được kiểu cách nhà cổ, tất cả những cái gì mà nó đẹp của làng quê không hiểu từ kiếp trước hay là thế nào đó không biết thì tự dưng một anh họa sĩ tự dưng trở thành kiến trúc sư xây dựng rất rất nhiều những gái nhà hiện đại mà vẫn giữ được những nét cổ truyền của người xưa.
Mùa đông mùa xuân mùa hạ mùa thu Mỗi mùa đều được chiêm ngưỡng cái đẹp của thiên nhiên. Thậm chí cả khi mà mưa bão nó cũng có cái đẹp của bão khi mà những hàng cây mỗi hàng cây nó ngả nghiêng nhiên theo một kiểu khác nhau tùy theo là cứ lắm mềm.
ở đây vẽ thì bây giờ tôi yếu rồi tôi chả đi đâu được các cái tĩnh vật như hoa chuối như cái bình cái lọ sành và người ta vứt bỏ đi thôi khi đưa vào tranh cũng thành tranh đẹp. xong rồi mới nghĩ ra là như thế này Tại sao nó đẹp cũng không phải là do tài nghệ cao siêu gì đâu mà là do một cái sự hết sức là chân thực với nó Tức là mình yêu nó thực sự thì mình vẽ mình trân trọng nó thì tự dưng nó đẹp mà mình không ngờ xong mình cũng không ngờ là nó lại đẹp như thế đúng như những trang nhật ký của người ta biết bằng những tình cảm thật từ trái tim của người ta. Thì thường thì những trang nhật ký nó đẹp cứu hỏa của mình vẽ và những bức tranh vẽ cô cứ nghĩ tại sao nó đẹp mãi cho đến bây giờ cô mới Nắm được cái bí quyết là vì mình yêu nó mình chân thực nó thì tự nhiên nó đẹp
Nhưng mà còn làm nhiều về những công trình kiến trúc ý thì quá thường là mỗi một ngôi nhà với một tác phẩm của một kiến trúc sư một họa sĩ thì dường như nó đều gửi gắm những tình yêu mà cô vừa chia sẻ nhưng mà với những ngôi nhà mà có chất liệu đó đây và cái yếu tố hội họa Nó tác động tới những ngôi nhà trong những vùng quê này đặc biệt hợp của họa sĩ Hoài mai thì cô cảm thấy thế nào
Cô thì cô nghĩ như thế này này mai nó rất mê chùa chiền mà từ bé nó cũng sống ở nông thôn nhiều rồi thế thì nó cũng nghiên cứu rất kỹ cái đó thì phải hỏi mai nhiều mới biết cô chỉ hiểu được rằng mà tại sao cái người họa sĩ thường là những người mê kiến trúc tự làm kiến trúc thì nó đẹp hơn nó mềm mại hơn những kiến trúc sư mà họ học chính quy ở trường kiến trúc ra thì phần lớn là theo những kiểu nhà mới bây giờ thế còn ở nông thôn thì người ta gần như là quên không nghĩ rằng là tại sao thiên nhiên ở nông thôn quê từ xưa đến nay thì những bài hát bài thơ người ta ca ngợi những cái cảnh ở nông thôn rất là nhiều người ra đi đâu cũng nhớ làng quê. Thế nhưng mà hình như mặc kiến trúc thì lại quên đi những cái đẹp Ví dụ như tụi nó lại làm nên những cái tường đất cái màu ốc ra màu vàng đất đó nó quyện với các cái thô sơ của gạch ngói ấy mà Thì cứ nghĩ là cái đó nó đẹp ở chỗ đó mà chỉ có con mắt của họa sĩ mới phát hiện được mà họa sĩ phải là họa sĩ mê yêu nông thôn cơ thì mới có thể phát hiện được ra cái đẹp cũng như là tranh của Bùi Xuân Phái mê phố cổ Hà Nội thì tự dưng nét vẽ của ông cũng rất giản dị đơn sơ thôi đến là một căn bản tường rêu nó không nước mưa nó chảy xuống thành những vết ố đen đen thì có người cũng lấy cái đó bắt chước cho vào tranh của mình nhưng mà vẫn không đẹp bằng bởi vì nó không có thực.
quả đúng như những chia sẻ của họa sĩ mộng Bích làng la hiên Vân đẹp bởi cái hồn nhiên tự tạo và cũng mời những nét chấm Phá kéo leo và chân thành của các họa sĩ là kiến trúc sư đã đến dành cho mảnh đất này từ những ngôi nhà với kiểu cách đồng bằng Bắc Bộ sử dụng vật liệu địa phương những mái ngói Rêu Phong trầm mặc đến những vùng cổng khuất che Sau này sau làng. đến những vòm lá Tất cả cũng là điều mà họa sĩ Bùi hoài Mai con trai của họa sĩ mộng Bích tôn trọng và lựa chọn đưa vào trong những thiết kế của mình cho làng ma cho Hiền Vân
Họa sĩ Bùi hoài Mai ứng xử rất giỏi với những vật liệu địa phương như treo gỗ còn gọi là hóa thạch để chống lại sự biến dạngnhững vật liệu truyền thống Như đất được làm tường những vật liệu tái chế tái sử dụng kết hợp với những vật liệu tự nhiên có sẵn như trang lứa mái danh. và như anh chia sẻ sự kết hợp đó anh đã học được từ những giá trị truyền thống mà chờ ông bà những người nông dân chân chất nơi này để lại có một điều khác biệt nhiều bé nhưng lại tạo nên giá trị trường tồn Cho những chất liệu ấy cho nhân viên đất của làng la đó là nó được Thổi hồn từ bàn tay Và Tình Yêu của người họa sĩ làng la này một thời của Làng La cũng như là cái kỷ niệm một thời của mảnh đất này, Còn đối với ông Ngôi nhà cũng như là mảnh đất làng la nó gắn bó với ông ra sao
Thực ra thì những ký ức về nông thôn một thời của bọn tôi rất là lớn nhất là chúng tôi có hai cuộc sơ tán Mặc dù người trẻ con thành phố đấy nhưng mà hai cuộc sơ tán đó ghi lại dấu ấn rất là mạnh không có gì lạ lắm mà khá nhiều cái thế hệ họa sĩ trong thế hệ của tôi. Mặc dù người thành phố thật nhưng mà cái đề tài nông thôn là khá đậm cũng thực ra một cách nữa là đô thị Việt Nam khá là mới mà phần lớn kể cả những người xuất thân từ đô thị đều có nguồn gốc từ nông thôn cả và cái câu mà về quê ấy nó là câu cửa miệng của mỗi người dân kể cả thành phố đó là đặc tính khá điển hình của người Việt mình khi tôi quay về đây để vẽ thì cũng biết được Đây là cái nơi mà rất nhiều các họa sĩ đã đi trước thế hệ thầy của tôi đàn anh của tôi cũng như mẹ tôi đã về đây vẽ rồi và một vùng đất rất gần Hà Nội. Trước đây khi về ấn tượng nhất của tôi là đi trong đường làng không bao giờ có bóng nắng xuống dưới rất nhiều cây. Tất nhiên bây giờ vẫn còn khá nhiều hơn các làng khác thực ra mật độ cây đã bị mất rất nhiều rồi vì phát triển lành với xây dựng nhiều hơn. khi mà về đây cũng là một căn nhà ba gian bình thường mua lại của một nông dân thôi. Thế nhưng mà cái xuất phát điểm để mà thiết kế lại nó cũng phải tôi muốn ngôi nhà đẹp. cảm giác cần thêm các Không Gian Khác Để hoạt động như vẽ hay để làm gì đó thì quyết định sửa chữa nó và khi sửa cho nó xong rồi thì tôi thấy rằng à Học cách người nông dân xây nhà tôi thấy rằng việc xây nhà khá là giản đơn rất dễ dàng từ đó nảy sinh ý định tiếp tục mở rộng nó ra và cũng cái hay rằng tôi mở rộng theo góc nào đó thì tôi vẽ. Thế thì đó là cách học Kiến trúc qua hội họa cũng nhờ xây dựng cái ngôi nhà này mà tôi biến thành kiến trúc sư lúc nào không hay nhiều bạn bè đến thăm nói ngôi nhà rất thú vị và hay tại sao không xây giúp tôi một căn nhà người nọ nhờ người kia nhờ thì tôi cũng mạnh bảo tôi làm thì sau đó tôi phát triển và tôi đi xây tiếp nhà cho bạn bè và đấy chính là cái dẫn tôi vào ngành kiến trúc và từ đó mới thành một cái người mà dám đi xây vài ba ngôi resort lớn ở Việt Nam này và đúng là trở thành kiến trúc sư lúc nào không hay
Chúng ta xuất phát từ rất là thực tế đối với tôi thì cái thẩm mỹ kiến trúc ý Có lẽ đầu tiên không phải là mở cái nhà đẹp mà vấn đề cuối cùng là cái mà tôi quan tâm nhiều hơn đó là cái không gian sống trong ngôi nhà như thế nào, đối với tôi khiến chức không phải đó là những cái mảng tường mà là khoảng không gian giữa hai cái mảnh tường đó và cũng chính là nhờ về đây chi và người nông dân số tiền họ không có giàu có gì mà cách làm nhà của họ rất là khác có lẽ rằng bất cứ cái gì cũng có thể làm được nhàvài tấm liếp đều có thể trở thành nhà được và tôi học được rất nhiều ở đấy Nói chung là trở thành kiến trúc khá đơn giản chính là nhờ tôi học được cái kiến trúc truyền thống cách xây dựng nhà của người nông dân như vậy
Hiện giờ người ta dùng rất là nhiều các vật liệu khác nhau để xây dựng ngôi nhà nhưng đối với ông thì ông lại chọn đất một cái vật liệu một cái chất liệu mà có lẽ là gắn bó với người dân ngay từ ngày họ còn tuổi thơ cũng như là lớn lên và trưởng thành Tại sao lại như vậy?
Thứ nhất là cha bất lực đất là vật liệu có thể khai thác tại chỗ về nguyên tắc của tôi thì có một cái thú vị không nên xây nhà dùng vật liệu cách 1 km bởi vì chúng ta xây nhà mà vật liệu chở quá xa thì chúng ta đang lãng phí một khóa tiền Cộng với việc chuyên chở nó đang xả và không khí một loại một loại khí 2 không cần thiết có thể động não một chút tôi thì hoàn toàn xung quanh ta đều có thể là vật liệu xây dựng được và ở đây tôi thấy rằng chính là người nông dân đã sử dụng được chính đất nơi này đều lên làm rất tốt. Có những bức tường đất bên hàng trăm năm, chịu mưa chịu nắng được hàng trăm năm Tôi nghĩ rằng đó là lựa chọn tốt nhất. tất nhiên về sau này thì có vẻ cái việc đó Nếu như làm bằng đất thì không có thời gian chờ đợi lớp đất này khô thì mới đắp tiếp lớp đất khác và càng ngày càng ngại làm với nó bởi vì chính là sự không nhanh không tiện lợi nhưng mà khi mà một ngôi nhà cũng phải cần đủ thời gian, người ta xây xong bức tường đó hàng tháng phải đợi những thứ khác thế thì nhưng người ta vẫn không muốn nhanh nó là điều nhiều khi là tâm lý càng ngày càng bị Vội Vàng thế thì tôi vẫn nghĩ rằng là ở đây cũng là một cách tư duy nữa Tại sao phải nhanh hãy làm cuộc sống chậm lại một chút biết chờ đợi một chút thì nó thú vị hơn. Và cái đó cũng làm cho tôi thấy rằng nó thành một tiêu chí cuộc sống rằng hãy biết chờ đợi hãy biết kiên nhẫn thì mọi việc sẽ vẫn đạt được kết quả. ngoài ra nữa thì vật liệu đất đó còn khá thú vị nhất là nhìn nó rất thân thiện nó không cần bất kỳ các thứ phụ trợ gì cả nhiều khi đất bản thân nó là xong rồi trong khi đó nếu xây bằng gạch thì phải 1 lớp trát một lớp sơn bôi lên phủ cho nó để cho nó đẹp còn đây bản thân nó là đã đủ Vậy thì về mặt kinh tế nó tốt hơn và còn lý do nữa Đấy là khi ở cạnh nó ở với tường đất thì độ giao thoa với thiên nhiên nó rất tốt chế độ hút ẩm trung hòa độ ẩm rất tốt nhất là khí hậu nóng ẩm Nhân Ngư là ở Việt Nam thì nó quả thực là tuyệt vời.
Đất với họa sĩ Bùi hoài Maicó thể cảm nhận là cái hồn của người làng La nói riêng và làng quê Việt nói chung. nhưng trong kiến trúc và xây dựng từ lâu đất đã được coi là chất liệu quan trọng đất làm nên những ngôi nhà trát vách che lứa. Đất làm nên những viên gạch đỏ gạch không nung xây dựng những ngôi nhà kiên cố dưới sự sáng tạo mới mẻ của người nghệ sĩ của các kiến trúc sư đất luôn được cần chú ý đến những tính chất từ vật lý để nhiều tố thẩm mỹ để nó có thể tạo ra được những công trình tốt nhất
Vật liệu xây dựng làm từ đất là một loại vật liệu được ứng dụng từ rất lâu đời với một số loại truyền thống khác như gạch đá đất như chúng ta đã biết thì là được ứng dụng ngay từ những ngày đầu chúng ta vẫn quen thuộc với cái nhà tranh mà vách dựng từ đất với cái cốt làm bằng tre nứa rồi đất được nhau trộn với rơm thêm một số cái vôi bột tăng chất kết dính sau đó Người ta nghèo và chất lên tường Tùy theo mức độ mỏng dài nhất định tùy theo từng công trình một mà ngay từ thuở ban đầu ông cha ta đã biết tận dụng cái tính cơ lý rất là dễ khai thác và rất là dễ thao tác cũng như trong nhưng cái vấn đề xây dựng để mà đưa vào các công trình hiện nay thì đất được nâng lên một tầm cao mới được sử dụng nhiều hơn ứng dụng mỹ thuật nhiều hơn đưa và các công trình mang tính điểm diễn xiếc Mặc dù là cái tính cơ học từ đất từ đất không nung thì không được quyền cho nên vào các thời điểm hiện nay với cái sự phát triển của lực vật liệu xây dựng thì đất không còn được ứng dụng nhiều nữa. mà người ta sẽ được sử dụng nhiều trong ứng dụng mỹ thuật như chúng ta đã biết đối với những công trình làm kết cấu bao che bằng cách đất trả thì nó có cái tính ưu điểm là rất là dễ khai thác và rất là dễ ứng dụng đưa vào xây dựng nhưng mà nó bị tác động bởi tự nhiên bởi mưa gió rồi một số các môi trường tác động của axit khi mà nó không được bền vững. Chính vì thế cho nên là khi mà chúng ta dùng cách bao che bằng đất thì mái chạy chìa ra rất nhiều so với lại chân công trình. Khi mà quá thời gian đất càng được hong là nắng Và Gió thì chế độ kết dính của nó càng cao và đồ con mắt càng tăng lên Chính vì thế cho nên là cái tính âm dương nó được hòa hợp tạo ra công trình nó có một cái khí hậu rất là đặc biệt rủ nhưng công trình nào từ đất từ đá ong hay là đá vôi hay là những công trình từ gạch đông chẳng hạn thì là tôi thấy rằng những công trình này khác với những công trình bê tông cốt thép chẳng hạn thì bao giờ nó không có độ mát hơn so với những các chương trình khác và nó đảm bảo được cái nhiệt năng vào mùa lạnh cũng như là sự mát mẻ về mùa hè cho những công trình được làm bằng vật liệu bằng đất
Mỗi một loại đất thì nó có một câu năng và cái cách sử dụng nó khác nhau cái đất ở Hà Giang thì có lẽ rất là tốt khi làm tường ván hai bên nén Đức xuống chia đất hơi ấm bởi vì ở đó lượng sét mịn khá nhiều đó là cái tốt. Thế nhưng với vùng bán sơn địa nhiều vùng này là cái đất pha cát sỏi thì chỉ cách nhào ướt đất sông Đốc Thành Tường song đập lại là một cách tốt hơn. Tôi nghiên cứu về vật liệu đất rất là nhiều về nguyên tắc thì bất cứ đất nào đều làm được xây dựng cả từ các biển nước khoáng mặn cũng rất tốt. Chẳng hạn như trước tôi quá làm ở Quảng Bình một cái thử nghiệm rằng là dùng các biển và nước biển chùa với 20% đất thì và cũng tạo được một loại đường rất tốt mà cái đó hoàn toàn có thể dùng làm kè biển được Nhưng đấy là một cái thí nghiệm nhỏ và cũng rất là muốn phát triển nótôi phát triển thành một cái tiêu chuẩn nào đó thực ra rằng Hình như ít người quan tâm đến nó lắm còn lại thì cấy kỹ thuật đất cổ xưa nhất ngay cả khi tôi đi khai quật hoặc tìm được những cái mộ cổ thời Hán Vì tớ cũng phát hiện ra rằng. Chính họ cũng là sử dụng gạch không nung nông rất nhẹ thôi và cái cách làm cứng gạch ấy hoàng cung là chính là từ kỹ thuật đất một chút đất một chút muối một chút tôi nhào trộn đi với nhau mức độ nào đó và đặt cho nó tự khô một cách chậm trong môi trường khô chậm thì nó rất là cứng và nó chỉ cần nâng nhẹ lên để lấy mạch Nếu có thể mà không cần cũng chẳng sao
Mà chúng tôi cũng thử nghiệm được rất nhiều loại đất mà không cả hai dung gì cả thì những ngôi nhà đến bây giờ đều không cần phải bất cứ một cái phụ gia nào nhiều cả và nó chịu mưa nắng rất tốt đấy tất cả bức tường đó kể cả những bức tường rào mưa lắm nhiều năm nay rồi mà cảm giác nó vẫn cứ trơ trơ ra càng ngày càng cứng lại và càng ngày càng cứng thêm
Là một họa sĩ chắc hẳn ông rất là quan tâm đến thẩm mỹ khi mà sử dụng đất trong công trình vậy nhưng cái thẩm mỹ cũng như là cách kết hợp các vật liệu khác được ông coi trọng ra sao
Tức là họa sĩ thì quan tâm nhiều đến thẩm mỹ nhưng cái quan trọng nhất trong kiến trúc ý thì mình lại qua không quan tâm nhiều lắm đến thẩm mỹ theo kiểu làm cho nó đẹp bởi vì có một điều mình chút ra rằng Khá thú vị đấy là bản thân thế sự hài hòa trong kiến trúc cái công năng nó tốt dẫn cái đủ không gian để bản thân nó sống và cái chất liệu đó thì tối thiểu bản thân nó hài hòa với nhau rồi chứ tôi không nghĩ rằng là vật liệu quan tâm làm đất thì nó sẽ đẹp hơn hoặc là chất lọ chất kia mà tôi muốn cho nó thể hiện cái cần đồ cần có và khi hoàn toàn bộ Cái đó hài hòa với nhau thìBạn cảm giác tôi đang làm đẹp bằng đất chứ không phải đất là một vật liệu từ ra có thể có 1.000 vật liệu đẹp chả có gì xấu cả nhưng vấn đề là chỉ nó để đặt đúng cái chức năng của nó
Và càng kiện nuôi nó càng It can thiệp với nó với nhiều thì càng tốt bấy nhiêu và giản đơn nhất cuối cùng cái đẹp của kiến trúc không phải là ở vật liệu nhưng tôi nghĩ rằng là là như thế nhiều khi người ta nhầm tưởng rằng đạt từ cục đất từ khúc gỗ Hãy đẹp từ cái gì nào đó. tôi nghĩ rằng nào nó đẹp từ cái phù hợp với đời sống nhất làm ngôi nhà nó vừa đủ dùng nó vừa đủ nói vừa người sống đó ít cảm giác bị can thiệp rất nhiều ngôi nhà tôi thấy xây rất là to rất là hoành tráng thế nhưng mà khi vào gió có cảm giác như bị đe dọa như bị nuốt chửng trong kiến trúc đấy thôi ở bất an
Tôi đang cố gắng tạo nên một cái kiến trúc làm sao đó mà tự con người với cái bao bọc bọc mình nó bình đẳng nó hài hòa không Cái gì nó lấn cái gì. Tân bằng nhất Tôi nghĩ đó là cái đẹp và cái gì thân thuộc nhất thì nên dùng đất thì bạn biết rồi Nó là cái thứ thân thuộc nhất chúng ta đều sinh ra từ đất cả và cuối cùng cũng về đất thôi. Thứ hai là có lẽ là một cái tâm lý nghĩ rằng là chúng ta quá lâu rồi chúng ta sống trong môi trường bê tông sắt thép thì cái đất tự nhiên nó gửi lại cho chúng ta cảm giác thoải mái thời gian đó cũng là một cái tiếng nói Khá thú vị Bởi vì khi càng ngày người ta càng bị chai cực đi thì của nó vẫn là cái xứ êm dịu nhất