Hướng dẫn cách chuyển bàn thờ sang nhà mới

Khi bạn thay bàn thờ mới, không chỉ đơn thuần là mang bàn thờ mới đến và thay bàn thờ cũ mà đòi hỏi phải có sự chu đáo và cẩn thận và cần phải xin phép tổ tiên trước khi thay bàn thờ mới. Vì bàn thờ giống như ngôi nhà tâm linh, vì thế bạn phải khấn, xin phép tổ tiên trước khi thay. Sau đây, Skyhome sẽ tư vấn cho bạn các nghi thức và thủ tục cần thực hiện, đảm bảo mọi việc diễn ra tốt đẹp và bình an trước khi bạn thay bàn thờ mới.

Thay ban tho moi
Thay bàn thờ mới

Có nên thay bàn thờ mới không? Thay bàn thờ mới khi nào?

Nếu gia đình bạn muốn chuyển đến một ngôi nhà mới, và bạn cần phải mang theo các đồ dùng, các thứ từ ngôi nhà cũ sang ngôi nhà mới trong đó có cả bàn thờ. Nhưng vì một lý do nào đó mà bạn muốn để lại bàn thờ cũ ở nhà cũ và muốn thay bàn thờ mới ở nhà mới để phù hợp hơn với nhà mới. Vậy bạn có cần mang bát hương cũ sang nhà mới không ? hay mua bát hương cho bàn thờ mới ? Nếu bát hương cũ vẫn còn sử dụng được, gia chủ có thể để lại. Nếu cần thay bát hương mới, bát hương cũ thường được đưa ra sông thả trôi. Nhiều người đang băn khoăn rằng thay bàn thờ mới có thể gây ảnh hưởng đến gia đình. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Quan trọng nhất là bạn phải thực hiện theo đúng quy trình và nghi lễ.

Co nen thay ban tho moi khi chuyen nha khong
Có nên thay bàn thờ mới khi chuyển nhà không

Các bước thay bàn thờ mới bỏ bàn thờ cũ

Chọn ngày, giờ đẹp để thay bàn thờ mới

Ngày đẹp để đổi bàn thờ đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của nghi lễ, vì vậy gia chủ cần tham khảo ý kiến từ người am hiểu để chọn thời điểm tốt nhất, nhưng hầu hết mọi người đều chọn ngày rằm hoặc mùng một âm lịch để thực hiện thay bàn thờ mới và bỏ bàn thờ cũ.

Chon ngay gio dep de thay ban tho moi
Chọn ngày, giờ đẹp để thay bàn thờ mới

Chuẩn bị lễ cúng thay bàn thờ mới

Mâm lễ cúng phải bao gồm các lễ vật đẹp mắt và chất lượng. Hoa quả phải luôn tươi mới, không bị héo. Các lễ vật cúng thay bàn thờ mới bao gồm:

  1. Mâm lễ cúng phải được chuẩn bị đầy đủ là rất quan trọng. Danh mục lễ vật cúng thường có các món ăn truyền thống và các đồ cúng.
  2. Mâm lễ cúng không thể thiếu 5 quả trứng gà ta tươi và 2 lạng thịt lợn nạc vai sống, xôi, gà trống luộc hoặc thịt lợn luộc làm lễ vật cúng.
  3. Đĩa trầu cau gồm quả cau và lá trầu hoặc cầu kỳ hơn thêm trầu têm.
  4. Rượu trắng, muối và gạo dâng lên bàn thờ.
  5. Đồ mã gồm hai con ngựa, một màu đỏ và một màu vàng và mỗi con ngựa đều có đủ đồ dùng cá nhân cần thiết.
  6. 1 lọ hoa tươi.
  7. Tiền vãng mã và hương nến.
  8. Sớ viết thiên di linh vị.
le cung thay ban tho moi
lễ cúng thay bàn thờ mới

Đọc văn khấn thay bàn thờ mới

Sau khi chuẩn bị xong mâm lễ cúng, gia chủ tiến hành thắp hương và đọc văn khấn. Để đảm bảo không quên, bạn nên soạn sẵn văn khấn. Gia chủ cũng nên tắm rửa sạch sẽ và mặc trang phục lịch sự trước khi khấn, bạn chỉ cần đọc đủ lớn để bản thân có thể nghe rõ.

Hóa vàng và thay bàn thờ mới

Khi đã khấn vái xong, gia chủ nên thực hiện nghi lễ rải gạo muối trước cửa, hạ đồ thờ cúng và chuyển chúng lên bàn thờ mới. Bàn thờ mới được sắp đặt theo đúng nguyên tắc phong thủy. Cuối cùng, gia chủ lau bàn thờ mới bằng rượu gừng và thắp hương như mọi khi.

Hướng dẫn cách chuyển bàn thờ sang nhà mới

Gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ mâm cúng, thắp hương và thực hiện các nghi thức khấn vái. Quy trình thay bàn thờ vẫn giữ nguyên dù gia đình có chuyển nhà.  Sau khi chuyển bàn thờ, gia đình nên tổ chức lễ nhập trạch để mời tổ tiên về nhà mới. Nghi thức nhập trạch là cách báo cáo với các vị thần linh, thổ địa và cầu mong được che chở. Để tổ tiên sớm thích nghi với không gian mới, gia chủ nên duy trì việc thắp nhang liên tục trong vòng một tuần.

Huong dan cach chuyen ban tho sang nha moi
Hướng dẫn cách chuyển bàn thờ sang nhà mới

Mẫu văn khấn thay bàn thờ mới bỏ bàn thờ cũ

Khi thay bàn thờ, gia chủ cần đặc biệt lưu ý đến chuẩn bị văn khấn. Văn khấn thay bàn thờ thường bao gồm ba phần chính.

  1. Mở đầu văn khấn, gia chủ chỉ rõ thời gian, địa điểm tiến hành lễ và người thực hiện nghi lễ nhằm thông báo cho tổ tiên.
  2. Trong phần thứ hai của bài văn khấn phải thể hiện sự tôn kính của con cháu đối với tổ tiên được nhấn mạnh. Gia chủ gửi lời tri ân tới tổ tiên đã phù hộ cho gia đình và khao khát được thờ phụng tổ tiên tại nơi ở mới.
  3. Phần cuối cùng của bài văn khấn diễn ra với lời cầu xin tổ tiên ban phước cho con cháu.

Skyhome đã mang đến cho quý khách những thông tin thiết yếu về việc thay bàn thờ. Nếu quý khách muốn khám phá thêm về các nghi lễ tâm linh khác, hãy truy cập vào Skyhome của chúng tôi.

– Nhận tư vấn, thiết kế, đo đạc tại nhà

– Nhận đặt hàng theo yêu cầu của quý khách hàng

– Lắp đặt tại nhà miễn phí

– Hình thức vận chuyển : Miễn phí vận chuyển trong nội thành Hà Nội

– Bảo hành lên tới : 5 năm cho sản phẩm

Thông tin liên hệ Bàn thờ giá tốt

– Địa chỉ: Thôn 3, Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội

– Trưng bày hàng: Thôn 3b, Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội

– Xưởng sản xuất: 24h, Thôn 3, Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội

– Hotline/ zalo: 0936 32 08 32  –  0987 152 648

– Đặt hàng trực tiếp tại website:  https://skyhome.vn

– Đặt hàng trên web: Bàn Thờ Giá Tốt

Zalo
Phone
phone
vach-ngan.com